Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức SEO.

Giải mã Trung y - Tây y

Thảo luận trong 'Tuyển dụng việc làm' bắt đầu bởi chaucaphu, 14/3/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP
    • 6/11

    Bài viết:
    96
    Trung Quốc là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời nhất và phức tạp nhất trên thế giới. Ngoài văn hóa kinh doanh, ẩm thực, trang phục, … văn hóa y học Trung Quốc hay còn gọi là Trung y vẫn luôn là điểm nhấn và gây tranh cãi với câu hỏi: “Trung y hay Tây y tốt hơn?”. Hôm nay chúng ta hãy cũng tìm hiểu sự khác biệt giữa Trung y và Tây y nhé.


    1. Lý luận về cơ thể người

    Trung Y: Triết lý của y khoa Trung Quốc có thể được tìm hiểu trong bối cảnh Đạo gia. Các thầy thuốc Trung Quốc xem cơ thể người có mối liên hệ mật thiết với vũ trụ, mặc dù bé nhỏ, nhưng được cấu thành bởi năm nguyên tố gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, và chịu sự chi phối của lực âm dương.


    Tây Y: Y học Phương Tây xem cơ thể người là các phần riêng biệt, có thể nghiên cứu độc lập. Phương thức tiếp cận này bắt nguồn từ thế kỷ 19 dựa trên hiểu biết về vi trùng, vi khuẩn cũng như “thuyết vi trùng” do nhà hóa học người Pháp Louis Pasteur và nhà vi khuẩn học người Đức Robert Koch sáng lập.


    2. Cuộc chiến giữa vi khuẩn, vi trùng và thuyết cân bằng

    Trung Y: Dựa trên sự cân bằng âm dương trong cơ thể, và điều hòa năng lượng của sự sống trong cơ thể hay còn gọi là khí. Bệnh tật theo quan điểm của y học Trung Hoa nảy sinh do sự mất quân bình âm dương trong cơ thể, hay do khí bị tắc đâu đó trong kinh mạch.


    Tây Y: Coi vi trùng và vi khuẩn là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh. Nên cách chữa trị là tìm ra loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh, cô lập, và ngăn ngừa sự lây lan của chúng.


    3. Thuốc tự nhiên so với thuốc tổng hợp

    Trung Y: Thầy thuốc huyền thoại đầu tiên của Trung quốc là Thần Nông đã phát hiện ra 365 loại thảo dược có khả năng trị bệnh cách đây 5000 năm. Từ đó trở đi, các thầy thuốc Trung Quốc vẫn đang tiếp tục làm dài thêm danh sách này. Các loại khoáng chất, côn trùng, động vật biển, và một bộ phận từ các loài động vật lớn cũng được sử dụng bào chế thuốc. Thành phần được pha trộn thành dạng lỏng hoặc dạng viên, với mục tiêu là toàn bộ cơ thể nhằm khôi phục lại sự quân bình âm dương.


    Tây Y: Thành phần thuốc của y học Phương Tây chủ yếu phát xuất từ nhiều loài thực vật và thảo mộc khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay thuốc tây không còn được bào chế ở trạng thái tự nhiên. Chúng được tổng hợp theo phương thức hóa học dưới các quy trình sản xuất công nghiệp. Mục tiêu chủ yếu là chữa trị các triệu chứng cụ thể. Và một loại thuốc này cần phải làm trung hòa tác dụng phụ của một loại khác, và loại khác lại làm trung hòa tác dụng phụ của loại khác nữa, cứ như vậy.


    4. Hai cách tiếp cận khác nhau để có một sức khỏe tốt

    Trung Y: Ngoài thảo dược, nền y học Trung Quốc còn có một số liệu pháp chữa trị khác như châm cứu, cứu ngải, thôi nã (một phương pháp xoa bóp cổ truyền của Trung Quốc, chuyên giảm đau xương khớp), và khí công (các bài tập khí công thông thường hay có phần thiền định). Các phương pháp chữa trị này đều nhằm cùng một mục tiêu cơ bản đó là khôi phục lại sự quân bình âm dương, điều hòa khí trong cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật.


    Tây Y: Ngoài thuốc và phẫu thuật, y học phương tây không còn cách trị liệu nào khác. Để giúp cơ thể đạt trạng thái sức khỏe tốt ngăn ngừa bệnh tật, họ có các bài tập thể dục, chế độ ăn kiêng, và uống thuốc bổ vitamin hàng ngày. Phương Tây tập trung chữa trị triệu chứng, nhưng không có các nguyên lý tổng thể cơ bản để giúp giữ gìn sức khỏe của cơ thể nói chung.


    5. Cổ đại và hiện tại

    Trung Y: “Siêu năng lực” của các thầy thuốc Trung Quốc cổ đại: một số thầy thuốc nổi tiếng có khả năng thấu thị. Họ có thể nhìn vào trong não bệnh nhân phát hiện có khối u hay các triệu chứng nguy hiểm chưa bộc lộ ra ngoài. Họ thậm chí còn có thể phát hiện ra ai đã thực sự chết hay chưa.


    Tây Y: Để kiểm tra các bộ phận bên trong cơ thể, mà không cần tới phẫu thuật phanh mổ, các bác sỹ phương Tây sử dụng các máy X-quang và chụp cắt lớp MRI rất cồng kềnh.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)