Bạn đang tìm cách để đơn giản hóa các nỗ lực SEO của mình? Nhà báo Daniel Faggella có một công thức đơn giản để mang tới một phác đồ SEO có thể đem lại kết quả. SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đã tiến được một bước dài. *** No-hype nghĩa là không quảng cáo thổi phồng Sau khi trải qua “cơn thịnh nộ của Google” vài năm trước, vài người làm marketing đã dừng trò chơi SEO và thay vào đó chọn truy cập trả phí để tạo nên vị trí dẫn đầu và các triển vọng của họ. Tuy nhiên khi thực hiện một cách chính xác (và có đạo đức), không có sự tương đồng về sự bền bỉ, nhất quán và chất lượng của việc lôi kéo khách hàng (lead flow) như bạn trải nghiệm với SEO. Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn một cái nhìn nội tại về việc làm sao để làm tốt điều này. Tất cả các doanh nghiệp của tôi được xây dựng toàn bộ trên SEO tự nhiên, và nếu tôi dừng làm tất cả mọi việc hôm nay, chúng vẫn tiếp tục cho thấy sự lôi kéo khách hàng ổn định trong nhiều tháng tới. Đây không chỉ trong trường hợp với truy cập có trả phí. Tất nhiên những hệ thống marketing tốt nhất sử dụng cả truy cập tự nhiên và trả phí. Trong bài báo này, tôi sẽ nêu lên suy nghĩ của mình về một chiến lược đã được thời gian thử nghiệm và chứng minh để tạo phác đồ SEO của bạn. Nguyên tắc và khái niệm cơ bản Tất cả marketing được xây dựng trên khái niệm “mong muốn” – tức là nếu bạn muốn gì đó (có thể là quần áo, thực phẩm, thông tin, vùng bụng đẹp hơn hoặc thứ gì đó khác), và vài doanh nghiệp có marketing hứa hẹn sẽ đáp ứng ham muốn đó. Trong cuốn sách “Breakthrough Advertising” của mình, tác giả Eugene Schwartz nói rằng marketing không thể (và không nên) tạo ra mong muốn đại chúng, nhưng “nó chỉ có thể lấy những hy vọng, giấc mơ, sự sợ hãi và mong muốn đã tồn tại trong trái tim hàng triệu người, và tập trung những mong muốn đã tồn tại ấy vào trong một sản phẩm cụ thể”. Điều này đúng. Marketing tuyệt vời, cho dù là quảng cáo trả phí hoặc tự nhiên (SEO), được xây dựng trên nguyên tắc này. Trong quá khứ, cách duy nhất để chạm vào mong muốn ở thị trường đại chúng là xuất hiện ở phía trước nơi có thị trường diễn ra (như truyền hình, báo chí hoặc phương tiện khác). Điều này đã (và đang) là tốn kém và mạo hiểm. Nếu bạn trả một lượng lớn tiền để chạy một quảng cáo trên truyền hình, và bạn dự đoán nhầm mong muốn của thị trường, bạn sẽ không kiếm được tiền. Chỉ đơn giản chi tiền cho quảng cáo không đảm bảo bạn sẽ thu được lợi nhuận từ quảng cáo đó. Marketing tự nhiên, như SEO, cung cấp cho bạn cơ hội để đảo ngược công thức này. Thay vì đi đến chỗ thị trường của bạn đóng đô, bạn có thể thu hút thị trường đó, làm cho chúng đến với bạn. Điều này làm thay đổi mọi thứ: Giờ bạn có thể đưa tới marketing mà đáp ứng được các mong muốn của thị trường giá rất rẻ (hoặc miễn phí) mà không mạo hiểm quá mức khi bạn phân tích nhầm hoặc sai thị trường. SEO: nguồn thu hút khách hàng tự-tài-trợ, tự-điều-tiết Dưới đây là một công thức đơn giản sẽ giúp bạn hiểu được SEO: (B1 + B2 = DP), DP ≅ Your Organic Strategy = $$$ (Belief (niềm tin) + Behavior (hành vi) = Decision Patterns (các khuôn mẫu quyết định)), Decision Patterns ≅ Your Organic Strategy (chiến lược tự nhiên của bạn) = Sales (doanh số bán hàng) Chữ “B” đầu tiên là belief (niềm tin). Chữ “B” thứ hai là behavior (hành vi). Niềm tin và hành vi luôn luôn tương quan; cùng nhau chúng tạo nên “(các khuôn mẫu) quyết định” của các khách hàng tiềm năng của bạn (Xem thêm cuộc phỏng vấn với nhà sáng lập Douglas Burdett của Artillery Marketing để hiểu thêm về xác định nhận diện người mua). Tôi sẽ nói sâu thêm về điều này sau một chút nữa. Khi “(các khuôn mẫu) quyết định” của khách hàng tiềm năng của bạn tương đồng với chiến lược SEO tự nhiên của bạn, SEO của bạn sẽ như có siêu lực, và bạn sẽ bắt đầu thấy sức kéo đáng kể. Có bốn mức độ của chiến lược SEO tự nhiên: • Mức độ cao (thuật ngữ tìm kiếm, thuật ngữ PPC) • Đỉnh phễu (các nội dung gián tiếp) • Mức độ Blog (các chủ đề blog liên quan và các công cụ thu hút khách hàng) • Kết thúc (marketing tự động và cơ sở dữ liệu marketing). Hôm nay chúng ta sẽ đi vào hai mức độ đầu tiên, và trong phần Hai của loạt bài này chúng ta sẽ đến với hai mức độ còn lại. SEO dẫn dụ: Làm cho mọi người đến với bạn Mức độ đầu tiên là “Mức độ cao”. Thay vì việc dựng nên các cửa hàng ở nơi mà thị trường đóng đô, internet cho phép bạn xây dựng các đối tượng marketing sẽ giúp lôi kéo các khách hàng tiềm năng đến với bạn. Điều này bắt đầu với cấp độ đầu của chiến lược SEO của bạn: xác định các thuật ngữ cụ thể với thứ bạn cung cấp và thị trường của bạn. Có nhiều người liên hệ chúng với “các thuật ngữ PPC (trả tiền theo lần nhấn chuột)” bởi vì chúng là các thuật ngữ mà khách hàng của bạn điền vào Google khi tìm kiếm một giải pháp. (Nếu bạn có ít hiểu biết về PPC, có một bài viết trên PPC Hero cung cấp những chú giải ngắn gọn). Chúng ta làm điều này bằng cách liệt kê niềm tin và các hành vi có thể của thị trường của bạn. Ví dụ nếu bạn là một nhà tư vấn marketing trực tuyến làm việc cho một doanh nghiệp ở Boston, bạn có thể đưa ra danh sách sau: • Email tư vấn marketing Boston. • Chi nhánh marketing kỹ thuật số. • Tư vấn InfusionSoft có kinh nghiệm. • Chuyên gia tối ưu trang đích. Đây là danh sách chính của bạn, nhưng nó chỉ ở mức độ cao nhất. Hãy nhớ rằng có sự tương quan giữa những gì mọi người tìm kiếm và hành vi mà họ thực hiện. Điều này có nghĩa là các thuật ngữ tìm kiếm sẽ được chia nhỏ thành các mức độ chất lượng khác nhau, điều mà chúng ta sẽ nói đến trong một lúc nữa. Mức độ thứ hai là “Đỉnh phễu”. Đỉnh phễu là nơi của các mối quan tâm gián tiếp. Ví dụ sử dụng cùng một kịch bản như trên, bạn có thể đưa ra danh sách của các thuật ngữ “Đỉnh phễu”: • Làm sao để làm các bản tin qua email tốt hơn. • Làm sao để tạo ra loạt trả lời tự động có lợi nhuận. • So sánh InfusionSoft với Hubspot. • Nghiên cứu về Marketing email cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Những điều này sẽ thu hút những người quan tâm về những gì bạn cung cấp, và bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra các “viên gạch” cho chiến lược SEO của mình. Các hội thảo trực tuyến, văn bản hành chính, các báo cáo miễn phí và các phương tiện “thông báo” khác có thể được tạo ra từ các thuật ngữ “Đỉnh phễu”. Tuần tới, khi chúng ta nói tới hai mức độ còn lại, tôi sẽ cho bạn thấy làm sao để kết nối tất các các mức độ đó lại với nhau thành một phác đồ liền mạch. Trước khi đó thì đây là bài tập về nhà cho bạn: Tạo ra danh sách các “Thuật ngữ PPC” của bạn, và từ đó là danh sách các thiết bị “Đỉnh phễu” của bạn. Như là một chiếc xe đi trên đường dài, hai danh sách này sẽ như là bản đồ và hướng dẫn cho bạn khi bắt đầu tạo nội dung cho blog và cơ sở dữ liệu marketing để kiếm tiền từ hệ thống SEO của bạn. Trong phần này của loạt phóng sự hai kỳ về việc đơn giản hóa các nỗ lực SEO để đạt được thành quả, nhà báo Daniel Faggella cho bạn thấy làm sao để chuyển hóa người ghé thăm thành người bị lôi kéo (leads) và từ người bị lôi kéo chuyển thành bán hàng (sales). Trong phần trên, chúng ta đã nói về nguồn gốc của marketing hoàn hảo, làm thế nào để SEO phù hợp trong marketing hiện đại, tại sao nó là hình thức đáng tin cậy nhất và thích hợp nhất của một thế hệ lãnh đạo chất lượng, và (quan trọng nhất) là làm sao để khởi động cỗ máy SEO của bạn. Hôm nay chúng ta sẽ đi đến hai cấp độ cuối mà chúng sẽ đưa bạn từ việc tạo ra lôi kéo đến thu lợi nhuận trên các lôi kéo đó (doanh thu). Dưới đây là bốn cấp độ: 1. Mức độ cao (thuật ngữ tìm kiếm, thuật ngữ PPC). 2. Đỉnh phễu (nội dung gián tiếp). 3. Mức độ blog (các chủ đề blog liên quan và các công cụ thu hút khách hàng). 4. Kết thúc (marketing tự động và cơ sở dữ liệu marketing). Hầu hết những người làm marketing nghĩ rằng marketing có hai giai đoạn riêng biệt: thu hút và chuyển đổi. Vấn đề với cách tiếp cận này đó là nó thiếu đi phần thứ ba (được cho là quan trọng nhất) của marketing: xây dựng niềm tin. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, một quy trình hữu hiệu bao gồm ba bước cho một hệ thống marketing và lôi kéo khách hàng có lợi nhuận: đó là thu hút (khách hàng), xây dựng lòng tin (có được lòng tin của họ) và chuyển đổi (bán hàng). Đây là khi công thức SEO bắt đầu phát huy giá trị. Xây dựng lòng tin, xây dựng đúng Ở điều kiện lý tưởng thì các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm về bạn. Họ xới tung internet để tìm giải pháp cho các vấn đề của mình. Giờ thì bạn phải đưa ra một danh sách của các cụm từ thông dụng mà họ đang tìm kiếm (bài tập về nhà trong phần 1), và bạn phải có được một danh sách các chủ đề thu hút các khách hàng tiềm năng đến với trang của bạn (cũng là bài tập về nhà ở phần 1). Giờ thì họ đọc các bài đăng của bạn, tham dự các hội thảo trực tuyến của bạn hoặc tiêu thụ nội dung của bạn và học hỏi về bạn. Bạn là người giúp họ giải quyết các vấn đề (ít nhất là một phần), và điều đó giúp sản sinh ra một lượng lớn của sự tin cậy. So sánh điều này với truy cập trả phí, nơi mà mục tiêu là kiếm tiền càng nhanh càng tốt. Tôi không phản đối việc kiếm tiền, nhưng một vấn đề với điều này đó là đối tượng bạn lôi kéo được không biết về bạn và không tin tưởng bạn, khiến cho khó có thể chuyển hóa họ thành khách hàng. Đừng bao giờ quên là khách hàng của bạn là những con người thật sự, không phải đồng tiền; họ có những vấn đề thật sự, các vật lộn và các câu hỏi. Những người làm marketing thông minh đưa giúp đỡ để đổi lấy sự tin cậy và chú ý từ các khách hàng tiềm năng, và chỉ sau đó khách hàng mới cung cấp các cơ hội bán hàng. Tiếp theo hãy đến với mức độ 3: Mức độ blog. Chuyển hóa khách ghé thăm thành người bị lôi kéo Được trang bị với danh sách thuật ngữ PPC và danh sách của các thuật ngữ thu hút có liên quan, giờ bạn có thể đến với phần tạo dựng các chủ đề blog và các đối tượng “opt-in” (nhằm thu thập email nhận thông tin). Chúng ta đã nói về các khuôn mẫu quyết định của khách hàng tiềm năng của bạn, và ở mức độ này họ đang tìm kiếm thông tin mua hàng. Lấy lại ví dụ từ phần 1 của bài báo này, giả sử bạn là một nhà tư vấn marketing điện tử đến từ Boston. Chúng ta xác định các thuật ngữ PPC của bạn như sau: • Email của tư vấn marketing Boston • Đại lý marketing điện tử • Tư vấn Infusionsoft có kinh nghiệm • Chuyên gia tối ưu hóa trang đích Các thuật ngữ trên-đỉnh-phễu của bạn bao gồm: • Làm sao để tạo các bản tin qua email tốt hơn. • Làm sao để tạo ra loạt trả lời tự động có lợi nhuận. • So sánh InfusionSoft với Hubspot. • Nghiên cứu về Marketing email cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Bạn nên lấy một chiếc bút (hoặc mở một tệp bảng tính) và bắt đầu tạo dựng các đối tượng “opt-in” (nhằm thu thập email nhận tin) để có thể chuyển đổi một khách ghé thăm thành một khách hàng bị lôi kéo. Họ đã đọc một bài viết blog của bạn với tiêu đề “Làm sao để tạo các bản tin qua email tốt hơn” và giờ họ muốn thêm thông tin. Đây chính là lúc SEO phát huy tác dụng. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng một báo cáo nghiên cứu có tiêu đề “Nghiên cứu: Làm thế nào để tăng gấp đôi lợi nhuận của bạn bằng cách sử dụng các mẫu bản tin này”. Phần nội dung này chính là “cánh cửa”, khiến cho khách ghé thăm phải trao đổi thông tin liên hệ của họ để tải xuống nghiên cứu trên. Điều này không hẳn là một vấn đề, bởi vì có thể họ đã tìm kiếm về bạn trên Google (sử dụng thuật ngữ PPC của bạn, ví dụ như “Email của tư vấn marketing Boston”), sau đó tìm thấy web của bạn và đọc bài đăng của bạn (bao gồm “Làm sao để tạo các bản tin qua email tốt hơn”), và giờ họ có niềm tin vào việc bạn là chuyên gia và bạn muốn giúp đỡ họ. Họ được cung cấp thông tin để tải xuống nghiên cứu này và trở thành người bị lôi kéo. Bạn đã thấy cách điều này vận hành chưa? Tiếp theo, bạn cần một cơ chế tối ưu hóa tầm tiếp cận của marketing đến khi chúng trở thành một giao dịch bán hàng. Điều đó gọi là “cơ sở dữ liệu marketing” hoặc “marketing hậu cần” và là nó là cấp độ 4 trong hệ thống SEO của bạn. Mức độ cuối: Chuyển đổi khách hàng bị lôi kéo thành tiền Khi một khách hàng bị lôi kéo đến với bạn, điều quan trọng là họ được phân loại thích hợp ngay từ đầu. Nói cách khác, nếu một khách hàng bị lôi kéo qua một hệ thống như nói đến ở trên, họ (hiển nhiên) quan tâm đến việc tạo các bản tin mang doanh thu cho doanh nghiệp. Tất nhiên bạn không muốn đập vào đầu họ bằng những thông tin bán hàng hoặc các chủ đề không liên quan, vì họ sẽ có thể thoát ra khỏi danh sách đăng ký. Tuy nhiên nếu ai đó bị lôi kéo vì bài nghiên cứu có tên “Infusionsoft Vs. Hubspot: Tiết lộ ưu và nhược điểm”, khi đó bạn có thể chọn Infusionsoft, vì họ đã cho thấy sự quan tâm trực tiếp. Phân loại rất quan trọng trong việc bảo đảm cho SEO của bạn tạo ra lợi nhuận thực sự. Các lập trình trả lời tự động giờ có thể được chuẩn bị để cung cấp thêm thông tin, thêm các hướng dẫn đào tạo, và các thông tin bán hàng được thiết kế đặc biệt phù hợp với thứ mà khách hàng bị lôi kéo muốn mua. Với mỗi thuật ngữ trên-đỉnh-phễu, bạn cần phải có một đối tượng “opt-in” và một trình trả lời tự động viết riêng cho thuật ngữ đó. Dưới đây là chu trình của chúng ta: Thuật ngữ PPC > Nội dung trên-đỉnh-phễu > Đối tượng Opt-In > Trình trả lời tự động được thiết kế riêng Và sau đây là những gì có được với các ví dụ từ trước đến giờ: Email của tư vấn marketing Boston (thuật ngữ PPC) > “Làm thế nào để tạo các bản tin qua email tốt hơn” (nội dung trên-đỉnh-phễu) > Nghiên cứu: Làm sao để gấp đôi lợi nhuận của bạn sử dụng mẫu bản tin qua email này (đối tượng Opt-In) > 12 email hướng đến nội dung và đào tạo, và các báo giá cho dịch vụ cung cấp bản tin qua email. Đây là một công cụ marketing mạnh mẽ cho bất cứ doanh nghiệp thương mại điện tử nào. Khi bạn sử dụng các trình trả lời tự động để hướng mọi người về với các bài viết blog và nội dung liên quan, nó không những tạo thêm lợi nhuận mà đồng thời có tiềm năng thúc đẩy xa hơn xếp hạng SEO của bạn. Hãy nghĩ nó như là một hệ thống tuần hoàn có thể thích ứng để phù hợp với hầu hết các ngành công nghiệp. Theo Search Engine Land (Dịch bởi bigseo)